KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRONG NĂM
HỌC 2025-2026
I. KẾ HOẠCH TUYỂN SINH CỦA ĐƠN VỊ
1. Đối tượng tuyển sinh:
Người học có nhu cầu học tập các chương trình đào tạo
đại học, cao đẳng, trung cấp theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa,
trực tuyến.
Người học cần bồi dưỡng kiến thức chuyên đề, nâng cao
năng lực nghề nghiệp, kỹ năng sống.
Cán bộ, công chức, viên chức và người dân có nhu cầu
học các lớp ngoại ngữ (Anh văn, tiếng Khmer) và tin học ứng dụng (cơ bản, nâng
cao).
Học sinh, sinh viên có nhu cầu lấy chứng chỉ ngoại ngữ tiếng
Anh theo chương trình Cambridge, tiếng Anh thực hành khung năng lực 6 bậc và
chứng chỉ ứng dụng CNTT.
2. Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025–2026:
Tuyển sinh, chiêu sinh các lớp đại học, cao đẳng, trung
cấp hình thức vừa làm vừa học văn bằng 1, văn bằng 2, liên thông (từ cao
đẳng, trung cấp) và hình thức đào tạo từ xa các ngành Luật, Luật Kinh tế,
Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Xây dựng, Logistics, Quản lý
đất đai, Quản lý Nhà nước, Trắc địa – bản đồ, Kỹ thuật môi trường, Hệ thống
điện, Điện công nghiệp, ngôn ngữ Anh, Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, CNTT,
quản lý doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp, du lịch, hành chính văn phòng… và
các lớp bồi dưỡng chuyên đề như kỹ năng sống, quản lý nhà nước, bồi dưỡng chức
danh nghề nghiệp các ngành nghề (kế toán, quản lý thư viện – thiết bị, giáo
viên …)
Dự kiến tuyển 600 học viên mới cho các
lớp liên kết đào tạo (trong đó có khoảng 150 học viên học các lớp chuyên
đề ngắn hạn.
Các lớp ngoại ngữ (tiếng Anh), tin học ngắn hạn chiêu
sinh thường xuyên, dự kiến chiêu sinh đạt 1400 lượt học viên tham gia
học / 4 khóa. Mỗi khóa thực hiện trong thời gian 2,5 đến 3 tháng.
3. Phương thức tuyển sinh:
Trung tâm phối hợp với các cơ sở đào tạo (đại học, cao
đẳng...) thực hiện khảo sát nhu cầu học tập của người dân, nghiên cứu tình hình
phát triển kinh tế xã hội của địa phương và định hướng phát triển của Nhà nước
để định hướng tuyển sinh mở lớp.
Tổ chức thông báo tuyển sinh theo hình thức chiêu sinh
công khai tại Trung tâm và qua các kênh thông tin (trực tiếp, trực tuyến,
fanpage, Zalo lớp...).
Tuyển sinh bằng cách tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại
Trung tâm hoặc tuyển sinh trực tuyến và triển khai các đợt tuyển bổ sung nếu có
nhu cầu.
4. Các mốc thời gian tuyển sinh:
Tuyển sinh các lớp liên kết đào tạo thực hiện thường
xuyên trong năm học, với các mốc thực hiện đầu năm học – trùng với giữa năm
hành chính 2025, mốc đầu năm hành chính 2026 – trùng với đầu học kỳ II năm học
2025-2026.
Các lớp chuyên đề bồi dưỡng và các lớp ngoại ngữ, tin
học ngắn hạn: tổ chức thường xuyên, liên tục trong năm theo yêu cầu thực tế.
II. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA ĐƠN VỊ
1. Mục tiêu chung năm học 2025–2026:
Năm học 2025–2026 diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục
tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện, đặc biệt chú trọng chuyển đổi số,
phát triển xã hội học tập và nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại hội
nhập quốc tế.
Trung tâm GDTX tỉnh Tây Ninh, là đơn vị sự nghiệp công
lập tự đảm bảo chi thường xuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, giữ vai trò
trung tâm về giáo dục thường xuyên tại địa phương, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
mở rộng các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của nhân dân.
Trung tâm có cơ sở vật chất đồng bộ, đội ngũ viên chức
chuyên môn hóa theo từng lĩnh vực (liên kết đào tạo, ngoại ngữ – tin học, hành
chính), hoạt động theo mô hình quản trị linh hoạt và đang thực hiện cơ chế tự
chủ tài chính nhóm 2.
Tuy nhiên, Trung tâm cũng đối mặt với không ít thách
thức như sự cạnh tranh từ các cơ sở đào tạo ngoài công lập, nhận thức chưa đầy
đủ của cộng đồng về học tập suốt đời, và nguồn nhân lực hạn chế để triển khai
chương trình GDTX cấp phổ thông.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm
2.1. Mục tiêu tổng quát:
Đa dạng hóa hình thức, nội dung và phương thức đào tạo,
tạo điều kiện học tập linh hoạt cho mọi đối tượng, đáp ứng nhu cầu phát triển
kinh tế–xã hội địa phương.
Nâng cao hiệu quả công tác liên kết đào tạo, phát triển
giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và bồi dưỡng chuyên đề. Thúc đẩy xây
dựng xã hội học tập, học tập suốt đời và phổ biến chuyển đổi số, ứng dụng CNTT
trong toàn dân.
Tăng cường tổ chức giảng dạy và thi cấp chứng chỉ ngoại
ngữ, tin học. Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giảng dạy, thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
– tin học theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào quản
lý, dạy – học, quảng bá tuyển sinh. Xây
dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, phát triển bền vững, thực hiện
tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.
2.2 Chỉ tiêu chính:
Tuyển sinh liên kết đào tạo: ≥ 600 học viên, trong đó
BDCĐ 150 học viên.
Tổ chức tối thiểu 4 khóa ngoại ngữ – tin học ngắn hạn
với ≥ 1.400 học viên.
Tổ chức ít nhất 4 kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin
học, tiếng Khmer.
Duy trì sĩ số học viên liên kết đào tạo ≥ 80%; tỷ lệ
hoàn thành khóa học ≥ 95%.
100% viên chức chấp hành tốt quy định, thực hiện tốt
phong trào thi đua.
3. Các nhiệm vụ cụ thể
3.1. Liên kết đào tạo và bồi dưỡng
chuyên đề
Duy trì liên kết với hơn 13 cơ sở đào tạo ĐH, CĐ, TC,
Viện nghiên cứu, Học viện để mở lớp tại Trung tâm.
Tuyển sinh đa dạng: đại học văn bằng 1, văn bằng 2,
liên thông từ trung cấp/cao đẳng, đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến.
Tăng cường phối hợp quản lý chất lượng với các đơn vị
liên kết; đảm bảo đúng quy chế đào tạo, thi, công nhận tốt nghiệp.
Mở rộng các lớp bồi dưỡng chuyên đề: kỹ năng sống,
chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, ngoại ngữ chuyên ngành,
chuyển đổi sử dụng năng lượng, giáo dục đặc biệt …
3.2. Chương trình ngoại ngữ – tin học
ngắn hạn
Chiêu sinh tối thiểu 4 đợt/năm; triển khai các lớp:
+ Tiếng Anh khung năng lục 6 bậc (A1, A2, B1, B2),
tiếng Khmer.
+ Tiếng Anh Cambridge cho trẻ em.
+ Tin học ứng dụng cơ bản, nâng cao và dành cho thiếu
nhi.
Dự kiến chiêu sinh ≥ 1.400 học viên, thi cấp chứng chỉ
cho ≥ 650 thí sinh.
Duy trì hợp tác với:
+ Trung tâm khảo thí Cambridge (VN120 – Bình Dương) tổ
chức thi tiếng Anh quốc tế.
+ Trung tâm tin học ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM cấp
chứng chỉ CNTT.
Đầu tư nâng cấp hệ thống máy tính, thiết bị phục vụ học
và thi trực tuyến.
Ứng dụng AI trong quảng bá tuyển sinh, đánh giá, theo
dõi tiến độ học tập.
3.3. Quản lý, tổ chức thực hiện hoạt
động giáo dục:
Thực hiện nghiêm túc quy định về liên kết đào tạo theo
quy định tại Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học; Quyết định số 1658/QĐ-UBND ngày
05/9/2024 của UBND tỉnh Tây Ninh ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Tây Ninh trực
thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Các lớp liên kết đào tạo do trường chủ trì quản lý về chuyên
môn, Trung tâm quản lý hành chính, cơ sở vật chất và học viên trong quá trình
học tại Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp quản lý việc thực hiện
chương trình giáo dục theo yêu cầu của trường liên kết (nếu có).
Các lớp ngắn hạn do Trung tâm tổ chức, giảng dạy bởi
giáo viên thỉnh giảng và phối hợp tổ chức kiểm tra, thi cấp chứng chỉ. Thực hiện đúng các quy định về chương trình giảng dạy
và cấp chứng chỉ trình độ ngoại ngữ, tin học theo các văn bản:
+ Ngoại ngữ: Thông tư số 28/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo
dục và Đào tạo: Ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực
hành (thay thế Quyết định số 66/2008/QĐ-BGDĐT ngày 02/12/2008), Thông tư
01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng
lực ngoại ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam.
+ Tin học: Thông tư 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của
Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT; Thông tư
liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày 21/6/2016 liên Bộ Giáo dục Đào tạo
và Thông tin truyền thông quy định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT.
Tiếp tục duy trì và phát triển đào tạo tiếng dân tộc
Khmer cho nhân dân và CBCCVC của địa phương; tổ chức giảng dạy và kiểm tra cấp
chứng chỉ tiếng dân tộc Khmer theo đúng quy định (Thông báo số 119/TB-UBND ngày
10/01/2025 của UBND Tây Ninh về việc đủ điều kiện tổ chức bồi dưỡng tiếng dân
tộc Khmer tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, theo Đề án đã được trình số
279/ĐA-TTGDTXTN ngày 29/10/2024 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh).
Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý đào
tạo, quản lý lớp học và truyền thông tuyển sinh.
Tổ chức dạy học và thi đúng quy định, đảm bảo chuẩn đầu
ra theo yêu cầu của đơn vị liên kết. Đảm bảo cơ sở vật chất và công tác phục vụ
cho mọi yêu cầu của hoạt động giáo dục tại đơn vị.
Tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư
tưởng, công tác tuyên truyền vận động và phổ biến giáo dục pháp luật để đảm bảo
an ninh trật tự, an ninh chính trị và xây dựng môi trường học tập thân thiện,
văn minh, hạnh phúc nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục.
Khuyến khích các giáo viên thỉnh giảng lồng ghép tuyên
truyền kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó thiên tai, tuyên truyền pháp luật và các
nội dung vận động, phong trào trong giờ học các lớp ngắn hạn nếu phù hợp chương
trình và thời lượng phân bố của lớp.
3.4. Công tác chuyển đổi số và quản lý
giáo dục
Áp dụng hệ thống phần mềm quản lý tài chính, nhân sự,
lớp học trực tuyến.
Tăng cường truyền thông qua website, fanpage, Zalo lớp.
Tổ chức tập huấn đội ngũ viên chức và giảng viên về
chuyển đổi số, kỹ năng sử dụng công cụ số.
Định hướng xây dựng hệ thống học liệu mở, dữ liệu số
hóa phục vụ tự học và chia sẻ học tập.
3.5. Tổ chức thi đua – khen thưởng và
xây dựng văn hóa nhà trường
Triển khai phong trào thi đua gắn với học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Xây dựng trường học “thân thiện – an toàn – hạnh phúc”.
Thực hiện công bằng, minh bạch chế độ thi đua khen
thưởng.
Mục tiêu Đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất
sắc”, các phòng đạt danh hiệu lao động tiên tiến trở lên.
3.6. Xây dựng đội ngũ và chăm lo đời
sống VCNLĐ
Duy trì bộ máy gọn nhẹ: 16 viên chức; đảm bảo đủ lực
lượng phụ trách 3 phòng chức năng.
Định kỳ kiểm tra sức khỏe VCNLĐ; đảm bảo chi phúc lợi,
thăm hỏi, nhân đạo.
Tăng cường sinh hoạt công đoàn, tổ chức du lịch, lễ
hội, gắn kết nội bộ.
Triển khai tự chủ tài chính theo Nghị định
60/2021/NĐ-CP; đảm bảo thu nhập tăng thêm khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.
3.7. Phối hợp với gia đình, xã hội và
các bên liên quan
Thực hiện kế hoạch phối hợp đảm bảo an ninh trật tự
trường học với chính quyền, cơ quan chức năng địa phương.
Thường xuyên liên hệ phụ huynh, nhất là với học viên
dưới 18 tuổi học tại các lớp ngoài giờ.
Phối hợp các đơn vị: Sở – ban – ngành – địa phương để
khảo sát nhu cầu, triển khai lớp học đặc thù.
Xây dựng mạng lưới cộng tác viên tuyển sinh; phát triển
kênh thông tin đa chiều.
3.8. Thực hiện công tác giáo dục chính
trị – tư tưởng
Tổ chức sinh hoạt nội quy, quy chế và giáo dục chính
trị tư tưởng đầu khóa đối với các lớp liên kết đào tạo. Thường xuyên thực hiện
công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi
đua trong sinh viên học viên thông qua công tác quản lý lớp.
Thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ
biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền thực hiện các cuộc vận động, phong trào
thi đua, triển khai thực hiện các quy định về đạo đức công vụ cho VCNLĐ.
Phối hợp đơn vị liên kết tổ chức các hoạt động lý tưởng
cách mạng, đạo đức lối sống cho học viên (trong phạm vi yêu cầu thực tế).
Triển khai nghiêm quy định đạo đức nhà giáo, phòng
chống bạo lực học đường, xây dựng văn hóa học đường.
III. CÁC CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THỰC
HIỆN TẠI ĐƠN VỊ
1. Danh mục và thông tin các chương
trình giáo dục thường xuyên:
a. Chương trình xóa mù chữ:
Đơn vị không thực hiện nội dung này.
b. Chương trình giáo dục đáp ứng yêu
cầu người học; cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp:
Trung tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề ngắn hạn
theo yêu cầu xã hội với chỉ tiêu tuyển sinh, chiêu sinh cụ thể trong kế hoạch liên
kết đào tạo.
Các chuyên đề bồi dưỡng mà đơn vị thường mở lớp gồm: Bồi
dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng nghề, kỹ năng quản lý nhà nước, Kế toán trưởng,
nghiệp vụ thư viện-thiết bị, nghiệp vụ sư phạm, chuyên viên/chuyên viên chính,
chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) giáo viên...
Việc mở lớp dựa trên khảo sát nhu cầu thực tế từ người
dân, các đơn vị, tổ chức trong tỉnh và đề xuất từ Sở, ngành liên quan. Trong
thời gian tới, theo tình hình phát triển của địa phương, Trung tâm có thể sẽ mở
thêm các lớp có liên quan đến các lĩnh vực như ứng dụng và chuyển đổi sử dụng
năng lượng, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong sinh hoạt đời sống và các lớp
bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt.
c. Chương trình cấp văn bằng thuộc hệ
thống giáo dục quốc dân:
Trung tâm thực hiện liên kết đào tạo đại học, cao đẳng,
trung cấp và bồi dưỡng chuyên đề với số lượng người học hàng năm từ 1500 đến
2000 học viên.
Các hình thức học tập gồm vừa làm vừa học và đào tạo từ
xa với nhiều kiểu phân loại chương trình phong phú như văn bằng 2, liên thông
lên đại học, liên thông lên cao đẳng, giáo dục trực tuyến, đào tạo từ xa văn
bằng 2 …
Các ngành đào tạo đơn vị đang thực hiện đảm bảo đa
dạng, đáp ứng nhu cầu của người học: Luật, Luật Kinh tế, Kế toán, Quản trị kinh
doanh, Tài chính ngân hàng, Xây dựng, Logistics, Quản lý đất đai, Quản lý Nhà
nước, Trắc địa – bản đồ, Hệ thống điện, Điện công nghiệp, ngôn ngữ Anh, Giáo
dục mầm non, Giáo dục tiểu học, CNTT, quản lý doanh nghiệp, kế toán doanh
nghiệp, hành chính văn phòng… và các lớp bồi dưỡng chuyên đề như kỹ năng sống,
quản lý nhà nước, bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp các ngành nghề (kế toán, quản
lý thư viện – thiết bị, giáo viên …)
2. Danh mục chương trình liên kết đào
tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nghề, chương trình GDTX:
Liên kết với nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp,
viện nghiên cứu, học viện để đào tạo các lớp đại học, cao đẳng, trung cấp dưới
nhiều hình thức ĐTTX, VLVH, văn bằng 2, liên thông. Ngoài ra, các lớp bồi dưỡng
chuyên đề thực hiện tại đơn vị cũng dưới hình thức liên kết đào tạo với các
trường, học viện.
Hiện tại đơn vị không tổ chức đào tạo trung cấp, sơ cấp
nghề hoặc chương trình giáo dục thường xuyên các cấp phổ thông.
Một số đơn vị liên kết nổi bật: ĐH Luật TP.HCM, ĐH Luật
Hà Nội, ĐH Mở TP.HCM, ĐH Giao thông VT TPHCM, ĐH Điện lực Hà Nội, ĐH Đồng Tháp,
ĐH Tài nguyên Môi trường, ĐH Tài chính – Marketing, Viện nghiên cứu Khoa học
hành chính, Học viện Hành chính quốc gia ...
IV. YÊU CẦU PHỐI HỢP GIỮA CƠ SỞ GIÁO
DỤC VỚI GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI ĐỐI VỚI CÁC CHƯƠNG TRÌNH GDTX GIẢNG DẠY CHO HỌC VIÊN
DƯỚI 18 TUỔI
Đối tượng học viên dưới 18 tuổi chủ yếu là học sinh phổ
thông tham gia lớp ngoại ngữ – tin học ngắn hạn ngoài giờ hành chính. Trung tâm
không tổ chức chương trình GDTX cấp THCS hoặc THPT.
Cơ chế phối hợp được thực hiện với nhiều hình thức: phối
hợp gián tiếp thông qua nhà trường phổ thông nơi các em tham gia học chính khóa;
khuyến khích phụ huynh nắm bắt thông tin lớp học, thời gian biểu và kiểm tra
giám sát việc học tập. Viên chức phụ trách lớp phối hợp giáo viên thỉnh giảng
lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống trong bài giảng
nếu phù hợp.
V. CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ HỌC TẬP, SINH
HOẠT CỦA HỌC VIÊN TẠI CƠ SỞ GIÁO DỤC
1. Hướng dẫn, tư vấn học tập:
Tổ chức sinh hoạt đầu khóa: giới thiệu chương trình
học, quy chế, học phí, thời gian học, nội quy. Công tác quản lý và giáo dục
chính trị, tư tưởng học viên thực hiện thông qua Zalo lớp, fanpage lớp, các
buổi sinh hoạt định kỳ.
Các công tác quản lý liên kết đào tạo đối với sinh viên
đại học, cao đẳng, trung cấp được thực hiện đúng các nội dung quy định về phối
hợp quản lý thỏa thuận với trường liên kết, đảm bảo chất lượng giáo dục và ổn
định sinh hoạt cho người học trong thời gian tham gia học tập tại Trung tâm.
Các công tác hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên học viên trong
quá trình đăng ký môn học, làm thủ tục thi, cấp chứng chỉ đều thực hiện đúng
quy định, quy chế hiện hành.
2. Cơ sở vật chất và công tác phục vụ,
bảo vệ:
Đảm bảo cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị
phục vụ học tập đạt chuẩn yêu cầu của trường liên kết và đạt chuẩn yêu cầu về
trường lớp của ngành giáo dục. Công tác phục vụ của đơn vị cũng đảm bảo đáp ứng
mọi yêu cầu của hoạt động giảng dạy và học tập.
Cán bộ quản lý liên kết đào tạo thực hiện tốt công tác
tuyên truyền kỹ năng phòng chống thiên tai, cháy nổ, vệ sinh thực phẩm, an ninh
trật tự cho học viên qua các buổi sinh hoạt đầu khóa và các đợt cao điểm như tháng
hành động, tuần lễ quốc gia, ngày thế giới, ngày toàn dân … Công tác PCCC –
CNCH của đơn vị thực hiện đạt yêu cầu. Đơn vị có đội PCCC – CNCH được tập huấn
định kỳ, có xây dựng đầy đủ phương án PCCC và phương án phòng chống ứng phó
thiên tai.